INCO Term 2020 Part.2

โพสเมื่อ : 8 มีนาคม 2021 13:08 น. หมวดหมู่: บทความ

ข้อมูลดี ๆ สำหรับทุกท่าน 

อินโคเทอม 2020 - INCO term 2020 

 

เมื่อผู้เขียนให้ความเห็นว่าโดยส่วนตัวแล้ว INCO term 2000 เป็น version ที่ดีที่สุดก็สมควรที่จะต้องให้เหตุผลด้วยว่าทำไมจึงเห็นเช่นนั้น

 

ถ้าลองสังเกตุดี ๆ ในแต่ละ category เขาได้แยกแยะระดับความรับผิดชอบเรื่องค่าใช้จ่ายไว้อย่างชัดเจน ตามลำดับขั้นของงาน ตั้งแต่หน้าโรงงาน กิจกรรมที่ต้องทำในประเทศต้นทาง การขนส่ง กิจกรรมที่ต้องทำที่ประเทศปลายทาง จนถึงการส่งสินค้าถึงมือผู้รับ กล่าวคือลำดับขั้นตอนจะเป็นดังนี้

 

  • Category E พูดถึงเฉพาะในส่วนของราคาสินค้าอย่างเดียว ไม่มีค่าใช้จ่ายส่วนอื่นเกี่ยวข้องด้วยเลย 
  • Category F พูดถึงเฉพาะค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ณ. ประเทศต้นทางเท่านั้น
  • Category C พูดถึงเฉพาะการขนส่งหลักจากท่า / ประเทศต้นทาง ถึงท่า / ประเทศปลายเท่านั้น
  • Category D พูดถึงกิจกรรมและค่าใช้จ่ายเมื่อสินค้าถึงท่า / ประเทศปลายทางแล้ว 

 

ประกอบกับตัวอักษรนำหน้าของแต่ละ category เป็นตัวเดียวกัน ทำให้จำและเข้าใจง่าย

 

บางท่านสังเกตุว่าเคยเห็น INCO term ที่เรียกว่า C and F (cost and freight) หมายถึงราคาสินค้าตามมูลค่า FOB บวกด้วยค่าระวางไปถึงเมืองท่าปลายทาง ซึ่งเมื่อก่อนคุ้นชินกับตัวย่อว่า C&F หรือ CAF หรือ C+F หรือแม้แต่ CNF ซึ่งถ้าสมัยก่อนที่จะมี INCO term 2000 ตัวย่อเหล่านั้นยังคงใช้กันอยู่ตราบเท่าที่ผู้คนเข้าใจว่าหมายถึงอะไร 

 

แต่นับจากประกาศใช้ INCO term 2000 เป็นต้นมา ทางหอการค้าระหว่างประเทศ ICC กำหนดให้ INCO term ต้องเป็นสัญลักษณ์อักษรภาษาอังกฤษเพียง 3 ตัวเท่านั้นสำหรับทุก term ห้ามใช้สัญลักษณ์อื่นเพื่อความเข้าใจที่เหมือนกันหมดทั่วโลก จึงกำหนดให้ term Cost and Freight มีตัวย่อว่า CFR 

 

แต่ในทางปฎิบัติ ยังเห็นหลายประเทศที่ไม่ใช้ INCO term อย่างถูกต้องตามที่ ICC กำหนดโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศแถบตะวันออกกลาง ซึ่งมีการซื้อขายผ่านตัวกลาง หรือ trading agent และตัวกลางจะหักค่าคอมมิชชั่น คิดอัตราเป็นเปอร์เซ็นต์ จากผู้ขายหรือไม่ก็ผู้ซื้อ

 

ดังนั้นบางท่านที่ค้าขายกับประเทศแถบนี้จึงเห็น INCO term แปลก ๆ แม้จะเป็นการซื้อขายโดยมีการชำระเงินทาง L/C ก็ตาม น่าแปลกใจว่า ธนาคารที่ทำธุรกรรมกับธุรกิจค้าขายระหว่างประเทศย่อมต้องมีความเข้าใจที่ถูกต้องกับ INCO term แต่กลับปล่อยให้มีการใช้อย่างไม่ถูกต้องและเป็นที่ยอมรับกันดีในหมู่ ผู้ซื้อ ผู้ขาย และธนาคาร 

 

ตัวอย่างเช่นผู้เขียนเคยได้รับคำถามจากผู้ส่งออกว่าเขาได้รับ L/C จากลูกค้าที่อยู่ในแถบตะวันออกกลาง โดยระบุ term ซื้อขายแปลก ๆ และไม่เคยเห็นในสารบบ INCO term มาก่อน ซึ่ง  term ที่กำหนดเป็น CNFC3 บ้าง หรือบางครั้งก็เป็น CFC5 หรือเป็น CIFC5 อะไรทำนองนั้น ซึ่งอันที่จริงแล้ว term พวกนั้นเป็นการดัดแปลงจาก INCO term ฉบับถูกต้อง เพิ่มเติมอะไรบางอย่างลงไปในฐานที่ต้องเข้าใจกันเองระหว่าง ผู้ซื้อ ผู้ขาย และ ธนาคารผู้เปิด L/C ซึ่งความหมายของ term แปลก ๆ พวกนั้นคือดังนี้ 

  • CNFC3 เขาหมายถึงราคาสินค้านั้นเป็น term CFR หรือ Cost and Freight ส่วน C ที่ห้อยท้ายมานั้นมาจากค่า คอมมิชชั่น commission เลข 3 หมายถึง 3 เปอร์เซ็นต์ที่ต้องจ่ายให้กับบริษัทตัวแทน หรือ เทรดดิ้ง ส่วนใครจะต้องเป็นคนจ่ายระหว่างผู้ซื้อ หรือผู้ขายนั้น เขาจะระบุเป็นรายละเอียดในเงื่อนไข L/C ด้วย
  • CFC5 อันนี้ไม่ใช่สูตรระเบิด หรือเคมีอะไรที่ไหน แต่เขาหมายถึง term CFR (Cost and Freight) นั่นแหละ แต่พ่วงท้ายเลข 5 นั่นหมายถึงค่าคอมมิชชชั่น 5 เปอร์เซ็นต์ ตามตัวอย่างแรกเหมือนกัน
  • ตัวอย่าง term ประหลาดอีก term CIFC5 คงพอเดาได้แล้วนะครับว่าเขาพยายามหมายถึง term CIF (Cost + Insurance + Freight) โดยมีค่าคอมมิชชั่น 5 เปอร์เซ็นต์ 

 

ถูกผิดคงต้องไปว่ากันเองครับ ในแง่ของคนทำธุรกิจคงคิดว่าขอให้มันเป็นความเข้าใจที่ตรงกันและขายสินค้าได้ เก็บเงินได้ก็พอใจแล้ว 

 

เมื่อทำความเข้าใจกับ INCO term 2000 แล้ว ตอนหน้าก็จะขยับไป INCO term ใน version ถัดไป นั่นคือ INCO term 2010 แต่จะมีการเปลี่ยนแปลงไปจาก version 2000 อย่างไรบ้างนั้น ต้องคอยติดตามครับ


บทความที่เกี่ยวข้อง

INCO term 2020 ตอนที่ 7
INCO term 2020 ตอนที่ 7

เพื่อให้ง่ายต่อการเทียบเคียงข้อมูลสำหรับ INCO term 2010 ว่าระหว่างผู้ซื้อกับผู้ข...

22 มิถุนายน 2021
อ่านเพิ่มเติม
INCO term 2020 ตอนที่ 6
INCO term 2020 ตอนที่ 6

เมื่อ INCO term 2010 กำหนดให้มี term ขึ้นมาใช้ใหม่ คือ DAP และ DAT ซึ่งหมายรวมถึ...

14 พฤษภาคม 2021
อ่านเพิ่มเติม
INCO term 2020 ตอนที่ 5
INCO term 2020 ตอนที่ 5

จากที่เคยกล่าวไว้ว่า นับตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมา หอการค้าระหว่างประเทศ ICC ประกา...

26 เมษายน 2021
อ่านเพิ่มเติม