เรือสินค้ายักษ์เอียงชนตลิ่งคลองสุเอซ ปิดกั้นเส้นทางเดินเรือสำคัญ

โพสเมื่อ : 26 มีนาคม 2021 15:59 น. หมวดหมู่: บทความ

เย็นวันอังคารที่ 23 มีนาคม 2564 ตามเวลาประเทศไทย สำนักข่าวต่างประเทศทุกสำนักมีรายงานข่าวด่วนเรื่องเรือบรรทุกสินค้าลำยักษ์ลำเรือเอียงติดอยู่กับตลิ่งของคลองสุเอซ

คลองสุเอซในประเทศอียิปต์แห่งนี้เป็นเส้นทางเดินเรือสำคัญที่สุด 1 ใน 2 เส้นของโลกเชื่อมระหว่างทะเลแดงกับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน อีกคลองหนึ่งคือคลองปานามาซึ่งเชื่อมอเมริกาใต้ เหนือ และกลางเข้ากับส่วนอื่น ๆ ของโลก

เรือสินค้าประมาณ12% ทั่วโลกจะต้องใช้ทางนี้เป็นทางผ่านเข้า หรือออกทวีปยุโรป โดยปกติจะมีเรือสินค้าใหญ่เล็กวิ่งผ่านช่องแคบคลองสุเอซแห่งนี้ประมาณวันละ 50 ลำ ทั้งนี้ยังไม่นับเรือบรรทุกน้ำมันและเรือสำราญ ซึ่งอาจมีปริมาณลดลงไปมากในช่วงสถานการณ์โควิดปัจจุบัน

เรือสินค้าดังกล่าวชื่อ EVER GIVEN หนึ่งในเรือที่ได้ชื่อ่ว่าใหญ่ที่สุดในโลกด้วยระวางบรรทุก 220,000 ตัน ยาว 1,312 ฟุต และกว้างประมาณ 200 ฟุต และเมื่อเรือตะแคงข้างเกยขึ้นไปบนฝั่งทางด้านเหนือของคลองมันก็เพียงพอที่จะปิดกั้นช่องทางผ่านคลองทั้งช่องทางจนเรือลำอื่นไม่สามารถผ่านได้

เรือลำนี้มาจากเซี่ยงไฮ้มุ่งหน้าไปรอตเตอร์ดัม และเมืองท่ายุโรปอื่น ๆ

เป็นผลทำให้เรือบรรทุกน้ำมันหลายร้อยลำที่จอดลอยลำเพื่อรอผ่านช่องแคบนี้คงต้องใช้เวลาอีกหลายวัน ทำให้ราคาน้ำมันขึ้นทันที 4% ภายในคืนนั้นเอง

สาเหตุของการเกยฝั่งครั้งนี้สันนิษฐานว่าเกิดจากพายุทรายบนชายฝั่งอียิปต์ใกล้กับจุดเกิดเหตุทำให้ทัศนวิสัยไม่ดี ผู้เชี่ยวชาญยังคงให้น้ำหนักของสาเหตุไปยังเครื่องกำเนิดไฟฟ้าตัวหลักของเรือที่ดับลงทำให้ไม่สามารถควบคุมพวงมาลัย ทิศทางและใบจักรยักษ์ก็หยุดทำงานเรือจึงวิ่งด้วยแรงเฉี่อยผสานกับน้ำหนักบรรทุกมหาศาลพุ่งเข้าชนตลิ่งในที่สุด

จนบัดนี้ยังไม่มีรายงานลูกเรือ รวมทั่งบุคคลที่ 3 เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จากหน่วนงานรับผิดชอบดูแลคลองสุเซของอียิปต์ยืนยันว่ายังคงต้องพยายามกู้เรือให้กลับเข้าร่องน้ำตามเดิมให้ได้ แต่ถึงขณะนี้ความพยายามดังกล่าวยังคงไร้ผล คาดว่าคงต้องใช้เวลาอีกหลายวันกว่าที่จะกู้เจ้ายักษ์ใหญ่นี้ออกมาได้ ดังนั้นเรือสินค้าจำนวนมากจึงตัดสินใจเปลี่ยนเส้นทางหลังจากที่รอมาแล้ว 24 ชั่วโมง และปฏิบัติการดูจะยังไม่เป็นผลแต่อย่างใด

Bernhard Schulte Ship Management ซึ่งเป็นบริษัทรับจัดการเรือของสายเรือ Evergreen ยืนยันว่าลูกเรือทุกคนปลอดภัยดี แต่ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับผู้ได้รับบาดเจ็บอื่นหรือมลภาวะที่เกิดตามมา

อย่างไรก็ตาม ผู้นำเข้าและส่งออกที่มีธุรกิจกับประเทศในโซนยุโรปย่อมได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้แน่นอน ความล่าช้าของเรือในช่วงนี้ซึ่งผู้ประกอบการไม่สามารถยอมรับได้อยู่แล้วกลับต้องมาเจอกลับสภานการณ์ที่เลวร้ายลงไปอีก คงต้องเกิดการล่าช้าเนิ่นนานกว่าที่เคยในเมื่อเส้นทางเดินเรือหลักโดนปิดกั้นอย่างนี้

.

เครดิตภาพจากเวปข่าว NBC news


บทความที่เกี่ยวข้อง

INCO term 2020 ตอนที่ 7
INCO term 2020 ตอนที่ 7

เพื่อให้ง่ายต่อการเทียบเคียงข้อมูลสำหรับ INCO term 2010 ว่าระหว่างผู้ซื้อกับผู้ข...

22 มิถุนายน 2021
อ่านเพิ่มเติม
INCO term 2020 ตอนที่ 6
INCO term 2020 ตอนที่ 6

เมื่อ INCO term 2010 กำหนดให้มี term ขึ้นมาใช้ใหม่ คือ DAP และ DAT ซึ่งหมายรวมถึ...

14 พฤษภาคม 2021
อ่านเพิ่มเติม
INCO term 2020 ตอนที่ 5
INCO term 2020 ตอนที่ 5

จากที่เคยกล่าวไว้ว่า นับตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมา หอการค้าระหว่างประเทศ ICC ประกา...

26 เมษายน 2021
อ่านเพิ่มเติม