อุตสาหกรรมการบิน อุตสาหกรรมการขนส่งในอนาคต

โพสเมื่อ : 10 มีนาคม 2021 10:14 น. หมวดหมู่: บทความ

อุตสาหกรรมการบิน อุตสาหกรรมการขนส่งในอนาคต

อุตสาหกรรมการขนส่งของไทยยังถือเป็นเป็นข้อได้เปรียบพอสมควรในด้านภูมิศาสตร์ นอกจากจะเป็นศุนย์กลางของภูมิภาคเอเชียแล้ว ประเทศไทยยังเป็นจุดเชื่อมต่อกับประเทศอินเดียและจีน ซึ่งเป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของโลกและเป็นประเทศที่มีอัตราการขยายตัวของธุรกิจสายการบินและเพิ่มจำนวนเครื่องมากที่สุดของโลก ทั้งนี้ยังสามารถสร้างฐานอุตสาหกรรมให้กับธุรกิจอื่น ๆ ได้ 

ในส่วนของประเทศไทยในอนาคตอาจจะต้องพัฒนาอุตสาหกรรมการขนส่งและการบินให้ครบวงจร ให้ครอบคลุมธุรกิจในอนาคตมากยิ่งขึ้น อาทิเช่น กลุ่มธุรกิจสาธารณูปโภคและการบริการสำหรับการขนส่ง กิจการขนย้ายสินค้าสำหรับเรือบรรทุกสินค้า และสนามบินพาณิชย์ รวมถึงการสร้างและพัฒนากลุ่มโลจิสติกส์ให้ทันสมัย อย่างการขนส่งทางอากาศ สร้างศูนย์กระจายสินค้าทั้งในและระหว่างประเทศให้ทันสมัย ตอบโจทย์ความต้องการได้ในอนาคต 

 

การพัฒนาเพื่อรองรับธุรกิจในอนาคต

นอกจากต้องพัฒนาในส่วนของอุตสาหกรรมการบินให้ครอบคลุมครบวงจรแล้ว ยังต้องพัฒนาเพื่อรองรับการบริการและธุรกิจขนส่งในอนาคตด้วย เพื่อรองรับได้ทุกกลุ่มบริการ ทั้งนักท่องเที่ยว ผู้ใช้บริการ และการขนส่ง 

 

การพัฒนาพื้นที่โดยรอบท่าอากาศยานให้เป็นเขตอุตสาหกรรมสำหรับกลุ่มธุรกิจที่มีมูลค่าสูง (High - Value Manufacturing)  เช่น กลุ่มธุรกิจสินค้าอิเล็คทรอนิกส์ เทคโนโลยี เวชภัณฑ์ ที่ต้องอาศัยความรวดเร็วในการจัดส่งให้ถึงปลายทางให้เร็วที่สุด รวมถึงกลุ่มสินค้า (Time - Sensitive Product) อย่างสินค้าในหมวดเกษตร สินค้าแฟชั่น เป็นต้น

 

นอกจากการพัฒนาระบบ พัฒนาพื้นที่ให้มีความทันสมัย เพื่อตอบโจทย์การบริการในอนาคตแล้ว การพัฒนาบุคลากรพนักงานในกลุ่มการบินอย่าง นักบินและลูกเรือ (Pilot and Cabin Crew) ก็สำคัญเป็นอันดับต้น ๆ เช่นกัน เพราะถือว่าเป็นส่วนที่จะช่วยพัฒนาและขยายอุตสาหกรรมการบินให้เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วได้ ควรมีการจัดการอบรมเพื่อพัฒนาทักษะต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบินและขนส่ง เพื่อรองรับการเติบโตในอนาคตได้อย่างรวดเร็ว

 

ไม่มีคำอธิบายรูปภาพ


บทความที่เกี่ยวข้อง

INCO term 2020 ตอนที่ 7
INCO term 2020 ตอนที่ 7

เพื่อให้ง่ายต่อการเทียบเคียงข้อมูลสำหรับ INCO term 2010 ว่าระหว่างผู้ซื้อกับผู้ข...

22 มิถุนายน 2021
อ่านเพิ่มเติม
INCO term 2020 ตอนที่ 6
INCO term 2020 ตอนที่ 6

เมื่อ INCO term 2010 กำหนดให้มี term ขึ้นมาใช้ใหม่ คือ DAP และ DAT ซึ่งหมายรวมถึ...

14 พฤษภาคม 2021
อ่านเพิ่มเติม
INCO term 2020 ตอนที่ 5
INCO term 2020 ตอนที่ 5

จากที่เคยกล่าวไว้ว่า นับตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมา หอการค้าระหว่างประเทศ ICC ประกา...

26 เมษายน 2021
อ่านเพิ่มเติม