อัพเดท 7 เทรนด์ระบบจัดการคลังสินค้าในอนาคต  เพิ่มความสะดวกให้ผู้ประกอบการ

โพสเมื่อ : 8 มีนาคม 2021 14:37 น. หมวดหมู่: บทความ

อัพเดท 7 เทรนด์ระบบจัดการคลังสินค้าในอนาคต 

เพิ่มความสะดวกให้ผู้ประกอบการ

 

ในปัจจุบันนอกจากระบบต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันจะช่วยให้คุณสะดวก สบาย มากยิ่งขึ้นแล้ว ระบบในการจัดการคลังสินค้าก็ถือเป็นระบบอีกระบบหนึ่งที่มีการพัฒนาอยู่เสมอ เพื่อให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าทั้งผู้ส่งและผู้รับมากขึ้น ซึ่งแนวโน้มในการพัฒนาระบบก็ต้องมีเพิ่มมากยิ่งขึ้นเช่นกัน วันนี้เราจะพามาทำความรู้จักกับ 7 เทรนด์ในการจัดการระบบคลังสินค้า ที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นในปีนี้กัน

 

1.กระจายศูนย์กลางคลังสินค้า 

เมื่อโจทย์ในอนาคต คือ ต้องจัดส่งสินค้าอย่างรวดเร็ว ตอบโจทย์ธุรกิจแล้วเป็นปัจจัยหลักในการขนส่งแล้วนั้น คลังสินค้าที่เป็น Center จะมีแห่งเดียวคงจะไม่สามารถรองรับความต้องการของลูกค้าได้เพียงพอ ฉะนั้นคลังสินค้าในอนาคตต้องขยายฐานไปยังสถานที่ต่าง ๆ มากขึ้น เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ให้ได้มากที่สุด และสามารถรองรับระบบที่ทันสมัยได้มากขึ้นด้วย เพื่อความคล่องตัวในการขนส่ง 

 

2.การจัดการด้วย AI

ปัจจุบันเรายังใช้มนุษย์ในการคอนโทรลและตัดสินใจในการดำเนินงานอยู่ แต่ในอนาคต AI ที่ควบคุมด้วย Big Data จะเข้ามามีบทบาทในการขนส่งมากยิ่งขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพในการองค์กรและอุตสาหกรรมการขนส่ง

 

3.หุ่นยนต์จะเป็นผู้ช่วยได้ดียิ่งขึ้น

แน่นอนว่าในหลาย ๆ อุตสาหกรรมเริ่มมีการนำหุ่นยนต์เข้ามามีบทบาทมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในวงการแพทย์ หรือ วงการอุตสาหกรรมอื่น ๆ ในอนาคตเชื่อว่าหุ่นยนต์จะสามารถทำงานแทนมนุษย์ ได้ตั้งแต่กระบวนการรับ-ส่งสินค้า ไปจนถึงจัดการข้อมูลของคลังสินค้าได้ตั้งแต่ต้นจนจบเลยก็ว่าได้ 

 

4.มี Big Data คอยคาดการณ์สถานการณ์ในคลังสินค้า

นอกจาก Big Data จะคอยควบคุม AI ให้ทำงานในคลังสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นแล้ว ยังสามารถคาดการณ์การทำงานของเครื่องจักร ทำให้ทีมช่างสามารถตรวจสอบและแก้ไขได้รวดเร็ว ลดการเกิดข้อผิดพลาดในการระบบได้ดียิ่งขึ้น

 

5.ครอบคลุมทุกอย่างด้วย IoT 

เพิ่มบทบาทของ Internet of Things เพื่อมาควบคุมการทำงานของหุ่นยนต์ รวมถึงลดการทำงานของมนุษย์ให้น้อยลง  และดูแลระบบรักษาความปลอดภัย

 

6.ขนส่งอัตโนมัติด้วยหุ่นยนต์ 

นอกจากหุ่นยนต์จะเข้ามามีบทบาทมาขึ้นในระบบคลังสินค้าแล้ว ในอนาคตนั้นอาจจะเข้ามาช่วยในการขนส่งสินค้ามากขึ้น เช่น การใช้โดรนในการขนส่ง อาจจะมีแพร่หลายมายิ่งขึ้น

 

7.มีพาร์ทเนอร์ช่วยจัดการ

เนื่องจากธุรกิจต้องคอยควบคุมต้นทุนและการจัดการสินค้า รวมถึงต้องลงทุนในส่วนของการพัฒนาระบบต่าง ๆ มากขึ้น ผู้ให้บริการอาจจะต้องให้พาร์ทเนอร์เข้ามาช่วยจัดการบางส่วนบ้าง ตามความเหมาะสม เพื่อลด Cost และเพิ่มความหลากหลายมากขึ้น 

 

อย่างที่เห็นว่าในอนาคตจะมีระบบที่ทันสมัยมากขึ้นมาเข้ามาเป็นตัวช่วยของการจัดการคลังสินค้า เป็นที่น่าตื่นเต้นที่เราจะได้เห็นสิ่งใหม่ ๆ ในธุรกิจโลจิสติกส์มากยิ่งขึ้น


บทความที่เกี่ยวข้อง

INCO term 2020 ตอนที่ 7
INCO term 2020 ตอนที่ 7

เพื่อให้ง่ายต่อการเทียบเคียงข้อมูลสำหรับ INCO term 2010 ว่าระหว่างผู้ซื้อกับผู้ข...

22 มิถุนายน 2021
อ่านเพิ่มเติม
INCO term 2020 ตอนที่ 6
INCO term 2020 ตอนที่ 6

เมื่อ INCO term 2010 กำหนดให้มี term ขึ้นมาใช้ใหม่ คือ DAP และ DAT ซึ่งหมายรวมถึ...

14 พฤษภาคม 2021
อ่านเพิ่มเติม
INCO term 2020 ตอนที่ 5
INCO term 2020 ตอนที่ 5

จากที่เคยกล่าวไว้ว่า นับตั้งแต่ปี 1980 เป็นต้นมา หอการค้าระหว่างประเทศ ICC ประกา...

26 เมษายน 2021
อ่านเพิ่มเติม